THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG HỒ SƠ BỆNH ÁN ĐIỆN TỬ CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI NĂM 2020

Tác giả: HOÀNG CÔNG TRANG, HÀ HỮU TÙNG, TỐNG LÊ VĂN, ĐỖ THẾ HÙNG, PHẠM VIỆT CƯỜNG, DƯƠNG MINH ĐỨC

TÓM TẮT

Hồ sơ bệnh án điện tử (HSBAĐT), phiên bản số của HSBA giấy, là một trong những ưu tiên của ngành y tế nhằm giúp giảm thiểu sai sót của HSBA giấy với nhiều các chức năng hỗ trợ như truy cập dữ liệu trực tuyến, giảm thiểu không gian lưu trữ, hỗ trợ giám sát và nhắc nhở, trợ giúp ra quyết định, v.v… Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp là đơn vị thứ 6 trên toàn quốc được chứng nhận triển khai HSBAĐT từ tháng 3/2020. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng và yếu tố ảnh hưởng tới ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Hà Nội năm 2020. Phương pháp: Nghiên cứu sử dụng thiết kế mô tả cắt ngang (định lượng). Số liệu được thu thập bằng Google form (online) trên 353 nhân viên y tế (NVYT) đã sử dụng phần mềm HSBAĐT từ 3 tháng trở lên.
Kết quả và khuyến nghị: NVYT có nhận thức rất – đối tốt về lợi ích của việc ứng dụng phầnmềm HSBAĐT với hơn 90D đồng ý. NVYT đều có mức độ thường xuyên ứng dụng rất cao trong việc quản lý thông tin người bệnh (75 – 88%), kiểm tra thông tin thăm khám (> 75%) và kiểm tra y lệnh (78 – 86%). Mức độ thường xuyên ứng dụng của NVYT trong hỗ trợ ra quyết định (Decision Support) là thấp nhất với tỷ lệ dao động 60% – 75%. Nghiên cứu cho thấy cần tăng cường nâng cấp phần mềm và đào tạo để phần mềm đáp ứng tốt nhất và tiện dụng nhất chongười dùng. Bệnh viện cũng cần có cơ chế khuyến khích và triển khai việc ứng dụng phần mềm – HSBAĐT.
Từ khoá: Hồ sơ bệnh án, hồ sơ bệnh án điện tử, ứng dụng, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp.

16-23-hoang-cong-trang-OK
Đầu trang
Tải