TUÂN THỦ ĐIỀU TRỊ VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA NGƯỜI BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE 2 ĐIỀU TRỊ NGOẠI TRÚ TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA KHU VỰC DÂN HÒA TRỰC THUỘC TRUNG TÂM Y TẾ THANH OAI, NĂM 2020

Tác giả: HOÀNG THỊ PHƯƠNG THÙY, VƯƠNG THỊ HÒA

TÓM TẮT

Đặt vấn đề: Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh mạn tính không lây, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh có xu hướng tăng nhanh ở mọi quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, toàn thế giới có 425 triệu người (trong độ tuổi 20-79) bị ĐTĐ, tương đương cứ 11 người có 1 người bị ĐTĐ, dự báo đến năm 2045
là 693 triệu người mắc ĐTĐ. Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm và là nguyên nhân chính gây tử vong ở hầu hết các quốc gia. Các biến chứng này có thể phòng ngừa được bằng tuân thủ điều trị (bao gồm tuân thủ chế độ thuốc, chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và kiểm soát đường huyết, khám sức khỏe định kỳ). Tuy nhiên, tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Oai chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự tuân thủ điều trị của người bệnh đái tháo đường typ 2.
Mục tiêu: Mô tả thực trạng sự tuân thủ điều trị của người bệnh ĐTĐ typ2 điều trị ngoại trú tại PKĐKKV Dân Hòa thuộc TTYT Thanh Oai năm 2020.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 300 người bệnh ĐTĐ điều trị ngoại trú tại  KĐKKV Dân Hòa trực thuộc TTYT huyện Thanh Oai từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 10 năm 2020.
Kết quả: Tỷ lệ người bệnh tuân thủ điều trị (tuân thủ 4 chế độ điều trị) là 12,7%; 49,7% người bệnh tuân thủ 3 chế độ điều trị, 25,6% người bệnh tuân thủ 2 chế độ điều trị, 11,3% người bệnh tuân thủ 1 chế độ điều trị 0,7% người bệnh không tuân thủ chế độ điều trị nào. Các yếu tố bao gồm thái độ tuân thủ của người bệnh, thời gian mắc bệnh, nhận được hướng dẫn điều trị có liên quan đến việc tuân thủ điều trị. Tuân thủ thuốc có liên quan chặt chẽ đến mức độ kiểm soát HbA1c.
Từ khóa: Tuân thủ điều trị, đái tháo đường, HbA1c, Dân Hòa.

77-83-Hoang-Thi-Thanh-Thuy
Đầu trang
Tải