KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ SUY TĨNH MẠCH CHI DƯỚI MẠN TÍNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP LASER NỘI MẠCH TẠI BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG THÁI NGUYÊN

Tác giả: CHU VĂN HƯNG, NGUYỄN TRỌNG HIẾU

TÓM TẮT

Mục tiêu: Đánh giá kết quả điều trị suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính bằng phương pháp laser nội mạch tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sau 01 tháng.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 71 bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính được điều trị bằng phương pháp laser nội mạch từ tháng 07/2020 đến tháng 08/2021 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kết quả: Độ tuổi trung bình 54,8 ± 12,8, tỉ lệ nữ/nam là 3,7/1. Có 71 bệnh nhân với 77 chân bị suy tĩnh mạch mạn tính được điều trị bằng phương pháp laser nội mạch. Sau điều trị 01 tháng, các triệu chứng lâm sàng cải thiện, 100% các trường hợp tĩnh mạch được can thiệp teo nhỏ và không có dòng chảy bên trong. Không có tai biến nặng và chỉ có 8,4% trường hợp có dị cảm và bầm tím trong cơ trong quá trình can thiệp và điều trị.

Kết luận: Phương pháp điều trị bằng laser nội mạch là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, hiệu quả cao trong điều trị suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính với các ưu điểm: cải thiện triệu chứng lâm sàng tốt, ít tai biến, thời gian nằm viện ngắn.

Từ khóa: Suy tĩnh mạch mạn tính, laser nội mạch.

SO-36.-THANG-11.-2021.Tr98.-Bai-22-1
Đầu trang
Tải