HÀNH VI NGUY CƠ TỚI SỨC KHỎE Ở TRẺ VỊ THÀNH NIÊN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LUẬN KHÊ, TỈNH THANH HÓA

Tác giả: LÊ THỊ MINH HUYỀN, KHÚC THỊ HỒNG HẠNH, PHÙNG LÂM TỚI, HOÀNG BẢO DUY, LƯƠNG THỊ THU VÂN, NGUYỄN KHÁNH LINH, NGUYỄN BÍCH NGỌC

TÓM TẮT

Mục tiêu: Mô tả hành vi nguy cơ sức khỏe của vị thành niên, các yếu liên quan và đo lường mối tương quan giữa các tỷ lệ hành vi nguy cơ sức khỏe theo tuổi, giới.

Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 289 học sinh tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 12-15 tuổi tại trường Trung học cơ sở Luận Khê, tỉnh Thanh Hóa vào năm 2019.

Kết quả: Tỷ lệ học sinh ít hoạt động thể lực và sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên là 66,52% và 24,91%. Có 32,87% là tỷ lệ học sinh sử dụng thường xuyên thức ăn nhiều dầu mỡ và có đến hơn 34% học sinh không sử dụng rau xanh hàng ngày. Có mối tương quan giữa giới tính với tần suất vận động thể lực, sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên và không sử dụng rau xanh hàng ngày. Hành vi sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên và hành vi sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ thường xuyên cũng được tìm thấy có mối tương quan với tuổi.

Kết luận: Tỷ lệ các hành vi nguy cơ tới sức khỏe ở học sinh vị thành niên là cao. Việc đề xuất và thực hiện các chính sách chăm sóc sức khỏe cho trẻ VTN là điều cần thiết. Bên cạnh đó gia đình, nhà trường, xã hội là những yếu tố tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến VTN, họ có thể hạn chế các hành vi nguy cơ và nâng cao sức khỏe VTN.

Từ khoá: học sinh; hành vi nguy cơ, hoạt động thể lực, thói quen ăn uống.

bai-14-p63-67
Đầu trang
Tải