ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA GÂY MÊ NỘI KHÍ QUẢN KẾT HỢP GÂY TÊ KHOANG CÙNG BẰNG ROPIVACAIN – FENTANYL TRONG PHẪU THUẬT NỘI SOI Ổ BỤNG Ở TRẺ EM

Tác giả: DƯƠNG THỊ ANH, NGUYỄN THỊ AN

TÓM TẮT

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả vô cảm, những ảnh hưởng lên tuần hoàn, hô hấp và tác dụng không mong muốn của phương pháp gây mê nội khí quản kết hợp gây tê khoang cùng bằng ropivacain – fentanyl cho các phẫu thuật nội soi ổ bụng ở trẻ em.

Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu can thiệp có đối chứng được thực hiện trên 80 bệnh nhân tuổi từ 12 đến 36 tháng có chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng tại Bệnh viện Nhi TW từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019. Nhóm I (40 BN) thực hiện gây mê nội khí quản đơn thuần, nhóm II (40 BN) thực hiện gây mê nội khí quản kết hợp gây tê khoang cùng bằng hỗn hợp ropivacain- fentanyl ở thể tích 1,5 ml/kg. Đánh giá các chỉ số vềức chế cảm giác, lượng thuốc dùng trong mổ, thời gian và chất lượng hồi tỉnh, hiệu quả giảm đau sau mổ và các tác dụng không mong muốn.

Kết quả: Vô cảm tốt trong mổ 87,5%, với mức phong bế lên đến T6, thời gian khởi tê là 15,38 phút, kéo dài giảm đau sau mổ là 243 phút, mức phong bế cao nhất là T4. Sau mổ bệnh nhân không bị ức chế vận động. Không có bệnh nhân nào bị ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn. Tỉ lệ gặp tác dụng không mong muốn trong và sau mổ ít (buồn nôn, nôn chiếm 20%).

Kết luận:Gây mê nội khí quản kết hợp gây tê khoang cùng bằng Ropivacain – fentanyl đem lại hiệu quả vô cảm tốt cho phẫu thuật nội soi ổ bụng ở trẻ emvà ít tác dụng không mong muốn.

Từ khoá: Gây tê khoang cùng, ropivacain, phẫu thuật nội soi ổ bụng, trẻ em.

bai-23-p116-121
Đầu trang
Tải