GIÁ TRỊ DẤU LẮNG ĐỌNG RỄ THẦN KINH VÀ DIỆN TÍCH NGANG TÚI MÀNG CỨNG TRÊN HÌNH ẢNH CỘNG HƯỞNG TỪ TRONG CHẨN ĐOÁN HẸP ỐNG SỐNG THẮT LƯNG THỨ PHÁT

Tác giả: BÙI HOÀNG HẢI THỦY, LÊ VĂN PHƯỚC

TÓM TẮT

Nghiên cứu này để đánh giá độ nhạy và độ đặc hiệu của dấu hiệu lắng đọng rễ thần kinh (DLĐRTK) và sự thu hẹp của diện tích cắt ngang túi màng cứng (DTNTMC) trên hình ảnh cộng hưởng từ của 107 bệnh nhân được chia thành 2 nhóm: nhóm I gồm 75 bệnh nhân bị hẹp ống sống thắt lưng (HOSTL) được điều trị phẫu thuật và nhóm II gồm 32 bệnh nhân không có HOSTL. Chụp cộng hưởng từ T2W cắt ngang ở phần trên của các thân sống trên máy cộng hưởng từ Magnetom Avanto (1.5 Tesla) và Magnetom Skyra (3 Tesla).

Chúng được phân tích và so sánh với sự hiện diện của dấu hiệu lắng đọng rễ thần kinh và cho thấy giá trị điểm cắt tối ưu của diện tích cắt ngang túi màng cứng ở bệnh nhân HOSTL và không HOSTL. Các kết quả được phân tích thống kê bằng phần mềm SPSS 26.0. DLĐRTK có độ nhạy cao (81%-100%) và độ đặc hiệu (100%) để chẩn đoán HOSTL. Điểm cắt tốt nhất của DTNTMC là 81,5mm2 với độ nhạy 98% và độ đặc hiệu 72% và diện tích dưới đường cong là 0,95 (khoảng tin cậy 95%, 0,92-0,99) ở mức L5.

Từ khóa: hẹp cột sống thắt lưng (HOSTL), dấu hiệu lắng đọng rễ thần kinh (DLĐRTK), diện tích cắt ngang túi màng cứng (DTNTMC), diện tích dưới đường cong (DTDĐC), hình ảnh cộng hưởng từ (CHT).

bai-36-p171-176
Đầu trang
Tải