KHẢO SÁT MẬT ĐỘ XƯƠNG TRÊN CÁC BỆNH NHÂN SỬ DỤNG GLUCOCORTICOIDS TẠI KHOA NỘI TIẾT BỆNH VIỆN BẠCH MAI

Tác giả: NGUYỄN ĐỨC TOÀN, NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG, NGUYỄN QUANG BẢY

TÓM TẮT

Đặt vấn đề: Glucocorticoids hiện nay được sử dụng rất phổ biến trong điều trị nhiều bệnh lý tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống. Tuy nhiên, việc lạm dụng các thuốc chứa glucocorticoids, bao gồm cả các thuốc đông y đang trở nên lan tràn tại Việt Nam, gây ra nhiều hậu quả nặng nề, trong đó có loãng xương.

Mục tiêu: Đánh giá đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của nhóm bệnh nhân sử dụng glucocorticoids và xác định tỷ lệ loãng xương và mối liên quan giữa loãng xương với sử dụng glucocorticoids.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu này được thiết kế mô tả cắt ngang, tiến cứu với 86 bệnh nhân được xác định sử dụng các thuốc có chứa glucocorticoids tại khoa

Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai, độ tuổi từ 31 – 87 tuổi, thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 9/2020. Tất cả các bệnh nhân được đo mật độ xương bằng phương pháp đo độ hấp thu tia X năng lượng kép (DEXA) bằng máy Hologic Discovery Wi tại Trung tâm Ung Bướu và Y học Hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai và làm các xét nghiệm liên quan.

Kết quả và bàn luận: Tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu: 63,30 ± 9,79; 46,5% có thừa cân và béo phì; 100% chưa phát hiện loãng xương trước đây. Tỷ lệ có triệu chứng loãng xương trên lâm sàng: 26,7%. Các bệnh lý đi kèm: 75,6% mắc đái tháo đường, 51,2% tăng huyết áp, 76,7% suy thượng thận do thuốc, 72,1% Cushing do thuốc. Cortisol trung bình: 140,51 ± 149,67. Các lý do thường gặp khiến bệnh nhân sử dụng glucocorticoids: Thoái hóa khớp: 44,2%, Gút: 22,1%, viêm khớp dạng thấp: 7,0%. 48,84% bệnh nhân sử dụng các thuốc nam, bắc. Tỷ lệ loãng xương chung: 46,5% trong đó tỷ lệ loãng xương của nữ cao gấp 3,5 lần nam giới. Nhóm loãng xương có thời gian sử dụng glucocorticoids dài hơn nhóm không loãng xương nhưng không có sự khác biệt về liều dùng hằng ngày giữa 2 nhóm.

Kết luận: Loãng xương do sử dụng glucocorticoids có tỷ lệ khá cao, diễn biến thầm lặng và chưa được đánh giá đúng mức.

Từ khóa: Loãng xương (LX), glucocorticoids (GC), mật độ xương (MĐX).

bai-39-p186-191
Đầu trang
Tải