PHẪU THUẬT TIÊU HÓA PHỨC TẠP NHẤT ĐƯỢC THỰC HIỆN THÀNH CÔNG TẠI TTYT VIỆT YÊN

08/10/2024, 10:26

Vừa qua, TTYT thị xã Việt Yên đã thực hiện thành công phẫu thuật cắt u bóng Vater cho bệnh nhân GTT, 57 tuổi (Thượng Lát, Tiên Sơn, Việt Yên), được chẩn đoán tắc mật cấp do u bóng Vater. Đây được đánh giá là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất trong phẫu thuật tiêu hóa, cũng được xem là thách thức lớn ngay cả những bệnh viện tuyến Trung ương.

Bệnh nhân đến TTYT Việt Yên với biểu hiện vàng da, kém ăn, người mệt mỏi, đau bụng vùng thượng vị và hạ sườn phải. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng (siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm và sinh thiết, giải phẫu bệnh) bệnh nhân được chẩn đoán bị tắc mật cấp do u bóng Vater. TTYT Việt Yên đã hội chẩn liên viện với các chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tiêu hóa, tại đây, các y bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt khối tá tụy (khối tá tràng – đầu tụy) để điều trị dứt điểm căn bệnh.

PGS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn đang thực hiện phẫu thuật cùng ê kíp

Ca phẫu thuật được thực hiện trực tiếp bởi PGS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức – chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tiêu hóa cùng ê kíp gây mê hồi sức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang và các y bác sĩ tại TTYT Việt Yên.

Trong quá trình phẫu thuật, PGS.TS.BS Trịnh Hồng Sơn đánh giá tổn thương và khối u, cuối cùng quyết định không cắt khối tá tụy mà sẽ tiến hành mở tá tràng cắt u bóng Vater, tạo hình lại miệng nối tụy – ruột, mật – ruột, việc này làm giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật và điều trị bệnh.

Một số hình ảnh trong ca phẫu thuật

Sau gần 2 giờ thực hiện, ca mổ đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân sau mổ được các bác sĩ theo dõi hồi sức tích cực, giảm tối đa các biến chứng, rút ngắn thời gian điều trị hậu phẫu.

Đây là một ca phẫu thuật lớn, đặc biệt phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của ê kíp gây mê hồi sức, hồi sức tích cực và các phẫu thuật viên chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chỉ được thực hiện ở những cơ sở ngoại khoa hàng đầu cùng với sự hỗ trợ của hệ thống phòng mổ hiện đại, đạt chuẩn, trang thiết bị tiên tiến, đảm bảo phẫu thuật thành công và an toàn. Với sự thành công của ca phẫu thuật này, một lần nữa khẳng định năng lực chuyên môn của các y bác sĩ tại TTYT thị xã Việt Yên trong chẩn đoán ung thư sớm và lĩnh vực tiêu hóa.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, hồi phục sức khỏe tốt. Sau 07-10 ngày, bệnh nhân có thể ăn uống và đi lại nhẹ nhàng. Con trai của bệnh nhân GTT cho biết, anh cảm thấy rất phấn khởi bởi sự phát triển vượt bậc của TTYT Việt Yên thời gian gần đây, từ cơ sở vật chất cho tới đội ngũ y bác sĩ. Đáng lẽ như tình trạng bệnh của mẹ anh thì phải ra tận bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa để phẫu thuật, anh cũng không ngờ rằng mẹ anh lại có thể được phẫu thuật ngay gần nhà, tại tuyến huyện mà lại được Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về thực hiện. Chất lượng không khác gì Trung ương mà thực hiện ngay ở địa phương.

Ths.BS Đoàn Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Ngoại, TTYT Việt Yên đang thăm khám cho bệnh nhân

Ths.BS Đoàn Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Ngoại, TTYT Việt Yên cho biết: “Nhờ có sự chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là của các chuyên gia đầu ngành trên cả nước, TTYT Việt Yên hiện nay tự tin có thể thực hiện được những kỹ thuật phức tạp hoặc phẫu thuật đặc biệt mà các bệnh viện tuyến tỉnh cũng chưa thể làm chủ được”.

Đối với người dân, Bs Tùng khuyến cáo ngay khi có các triệu chứng nghi ngờ liên quan đến u mật tụy như đau âm ỉ vùng thượng vị, vàng da, sụt cân, ăn uống kém, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

Nguồn: https://syt.bacgiang.gov.vn/