Hội nghị hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin Bệnh viện (HIS) mã nguồn mở cho các địa phương.

14/10/2024, 15:16

Ngày 22 tháng 10 năm 2024, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia sẽ tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai Hệ thống thông tin Bệnh viện (HIS) mã nguồn mở cho các địa phương nhằm cung cấp thông tin về HIS nguồn mở tới các cơ quan quản lý, các sở khám bệnh, chữa bệnh, các đơn vị quan tâm. Chủ trì hội nghị là ông Đỗ Trường Duy, Giám đốc Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia; Đại diện Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) Hội Tin học Việt Nam; Đại diện các doanh nghiệp công nghệ công tin. Đại diện một số cơ sở khám chữa bệnh. Điểm cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương có Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo các phòng/ban liên quan; Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của Sở Y tế; Lãnh đạo, cán bộ phụ trách CNTT các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế.

Hội nghị triển khai với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Zoom (khuyến khích các đơn vị tham dự trực tiếp, kết hợp tham quan học tập kinh nghiệm các đơn vị đã triển khai thành công).

Với mục tiêu cung cấp thông tin về HIS nguồn mở tới các cơ quan quản lý, các sở khám bệnh, chữa bệnh, các đơn vị quan tâm nhằm thúc đẩy phát triển và sử dụng HIS nguồn mở tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hình thành mạng lưới các đơn vị, các nhà phát triển HIS nguồn mở có thể sẵn sàng triển khai cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu. Dự kiến kết quả đạt được Các cơ quan quản lý, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nắm được các chức năng, tính năng, lợi ích, quy trình triển khai HIS mã nguồn mở. Tổ chức kết nối, tập hợp, thúc đẩy hình thành cộng đồng các nhà phát triển HIS nguồn mở, sẵn sàng triển khai cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Hội nghị công bố hệ thống thông tin bệnh viện mã nguồn mở sẽ tháo gỡ và mang lại cho các cơ sở khám, chữa bệnh hai lợi ích: Phần mềm mã nguồn mở được đăng tải công khai lên Internet để các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng miễn phí; Huy động sự đóng góp của cộng đồng công nghệ thông tin cùng chung tay cập nhật hoàn thiện phần mềm. Các cơ sở khám, chữa bệnh được sử dụng giải pháp phần mềm có chất lượng và được cập nhật liên tục.

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia thúc đẩy, tổ chức đào tạo chuyển giao công nghệ và hướng dẫn các địa phương triển khai. Các địa phương tiếp nhận công nghệ và làm chủ hệ thống để chủ động tổ chức triển khai. Khuyến khích, cán bộ công nghệ thông tin tại các đơn vị tự làm chủ và triển khai hệ thống.

 Nguồn: TTYQG