CỨU SỐNG NGƯỜI BỆNH SUY HÔ HẤP NGUY KỊCH NHỜ ỨNG DỤNG KỸ THUẬT VV-ECMO

15/10/2024, 10:02

Một trường hợp đặc biệt được cứu sống ngoạn mục tại Bệnh viện Phổi Trung ương đã làm sáng tỏ vai trò quan trọng của kỹ thuật Veno-Venous Extracorporeal Membrane Oxygenation (VV-ECMO) trong việc cứu chữa người bệnh mắc phải suy hô hấp cấp tiến triển do viêm phổi có bệnh đồng mắc.

Người bệnh Ngô Văn P, 50 tuổi, đã phải nhập viện với triệu chứng sốt cao, ho khan, và khó thở tiến triển nặng nề. Người bệnh có tiền sử đái tháo đường kéo dài nhiều năm không được quản lí thường xuyên, điều này đã làm tăng nguy cơ biến chứng ảnh hưởng tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tình trạng của người bệnh đã biến chuyển rất nhanh, sốt cao lên đến 39 độ, ho khạc đờm vàng, tức ngực, và khó thở ngày càng trầm trọng.

Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, người bệnh được chẩn đoán viêm phổi và đái tháo đường. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh tiến triển nhanh chóng, và suy hô hấp tiến triển nhanh, đòi hỏi các can thiệp cấp cứu về hồi sức hô hấp nhanh chóng. Người bệnh đã được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực, tiến hành thông khí nhân tạo và thực hiện kỹ thuật VV-ECMO.

1.jpg

Kỹ thuật VV-ECMO (Veno-Venous Extracorporeal Membrane Oxygenation) là một kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y học, cho phép máy bơm máu ngoài cơ thể qua màng trao đổi để cung cấp oxi và loại bỏ CO2 cho người bệnh. Trong trường hợp này, kỹ thuật này đã được sử dụng để hỗ trợ hệ thống hô hấp của người bệnh khi tình trạng suy hô hấp cấp tiến triển trở nên cực kỳ nghiêm trọng.

Vai Trò Quan Trọng của VV-ECMO

VV-ECMO đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và cho thêm cơ hội để có thời gian đáp ứng với các biện pháp điều trị của các người bệnh gặp phải tình trạng suy hô hấp cấp nghiêm trọng. Kỹ thuật này bao gồm việc tiếp tục cung cấp oxi và loại bỏ CO2 từ máu của người bệnh bằng cách sử dụng một hệ thống máy móc chuyên dụng.

2.jpg

Quá trình thực hiện VV-ECMO đòi hỏi ekip bác sĩ và điều dưỡng có kỹ thuật chuyên sâu, có sự tham gia hội chẩn theo dõi điều trị của các chuyên gia cao nhất về Hồi sức cấp cứu, Hô hấp, Dinh dưỡng, Dược lâm sàng, Phục hồi chức năng, kiểm soát nhiễm khuẩn… Người bệnh được chăm sóc toàn diện để đảm bảo hiệu quả điều trị tối đa.

Sự Cải Thiện và Sự Trở Lại Của Người bệnh

Quá trình thực hiện VV-ECMO đã được thực hiện thành công cho người bệnh này. Hệ thống ECMO đã giúp người bệnh duy trì sự sống và cho phép phổi của người bệnh được nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi. Sự hỗ trợ của máy ECMO đã giảm bớt gánh nặng cho hệ thống hô hấp của người bệnh, cho phép có thời gian đáp ứng với điều trị và hồi phục.

3.jpg

Sau 4 tuần điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, người bệnh đã được xuất viện, không còn triệu chứng khó thở và đã có thể trở lại cuộc sống bình thường. Đây là một thành tựu tuyệt vời và là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của VV-ECMO trong việc cứu chữa các người bệnh gặp phải tình trạng khó thở nghiêm trọng.

Trong tình trạng của người bệnh này, VV-ECMO không chỉ đơn thuần là một phương tiện y tế, mà còn là một cánh cửa cuối cùng đưa người bệnh trở lại cuộc sống và gia đình. Góp thêm một chứng minh rõ ràng về sự đột phá trong lĩnh vực y học và tầm quan trọng của việc duy trì sự sống và chăm sóc người bệnh bằng những công nghệ và kiến thức tiên tiến nhất.

Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Phổi Trung ương đã và đang ứng dụng kỹ thuật Veno-Venous Extracorporeal Membrane Oxygenation (VV-ECMO) trong điều trị các trường hợp suy hô hấp nghiêm trọng, đã thực sự đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực y học và cứu chữa bệnh tật, đặc biệt là trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, cúm, và Covid-19…

Sự thành công của VV-ECMO không chỉ phụ thuộc vào kỹ thuật y học tiên tiến, mà còn dựa vào sự hợp tác của một đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, và chuyên gia y tế khác nhau. Điều này bao gồm việc chẩn đoán và xác định thời điểm thích hợp để sử dụng ECMO, theo dõi tình trạng bệnh nhân, và cung cấp chăm sóc toàn diện trong quá trình điều trị. Sự tập trung và sự phối hợp của đội ngũ y tế chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công của kỹ thuật này.

Nguồn: Bệnh viện Phổi Trung ương