SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI KHOA NGOẠI TỔNG QUÁT, BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC NĂM 2019

Tác giả: MAI HÓA, PHAN VĂN TƯỜNG

TÓM TẮT

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh nội trú về dịch vụ điều trị tại khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức năm 2019

Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang kết hợp định lượng và định tính. Phỏng vấn trực tiếp 266 bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa Ngoại tổng quát dựa vào bộ câu hỏi cấu trúc soạn sẵn, sử dụng thang đo PSS để đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm có chủ đích 23 người gồm lãnh đạo bệnh viện/khoa, nhân viên và bệnh nhân.

Kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân nội trú hài lòng với dịch vụ điều trị tại khoa Ngoại tổng quát là 86,5%. Trong đó, hài lòng về tiêu chí sự đáp ứng có tỷ lệ thấp nhất với 44,4%, tiếp đến là cơ sở vật chất 56,8%, sự cảm thông 66,7%. Những người có thu nhập càng cao thì tỷ lệ hài lòng càng giảm. Thời gian nằm viện càng lâu thì tỷ lệ hài lòng càng giảm. Bệnh nhân phẫu thuật nội soi có tỷ lệ hài lòng cao hơn những bệnh nhân phẫu thuật hở. Một số yếu tố thuận lợi đối với nâng cao sự hài lòng người bệnh bao gồm các chính sách, quy định của bệnh viện, kỹ thuật và trang thiết bị, công tác truyền thông, tiếp thị bệnh viện, mặc dù vậy, một số yếu tố gây khó khăn bao gồm cơ sở hạ tầng bệnh viện, sự đáp ứng của nguồn nhân lực, nguồn tài chính cho việc cải tiến nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân.

Kết luận: người bệnh chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ điều trị tại khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, đầu tư phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực là những ưu tiên hàng đầu trong các nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Từ khóa: Hài lòng, người bệnh nội trú, khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức

147-153
Đầu trang
Tải