TRẢI NGHIỆM NGƯỜI BỆNH KHI KHÁM CHỮA BỆNH NGOẠI TRÚ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TẠI BỆNH VIỆN QUẬN THỦ ĐỨC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2020

Tác giả: HUỲNH MỸ THƯ, NGUYỄN THỊ THUÝ NGA

TÓM TẮT

Mục tiêu: Mô tả thực trạng trải nghiệm của người bệnh khi khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện quận ThủĐức năm2020. Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của người bệnh khi khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện quận Thủ Đức năm 2020.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang phân tích, kết hợp định lượng và định tính. Số liệu định lượng được thu thập qua 439 phiếu khảo sát người bệnh (NB) ngoại trú tại khu vực cấp phát thuốc BHYT và nhà thuốc của bệnh viện. Số liệu được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS 22.0. Số liệu định tính được thu thập qua 15 cuộc phỏng vấn sâu, trong đó phỏng vấn 04 NB và 11 nhân viên y tế (NVYT).
Kết quả: Trong số 439 NB tham gia nghiên cứu, tỉ lệ NB có trải nghiệm tích cực chung chiếm 85,6;; trong đó trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh là cao nhấtđạt 86,3%, tiếp đến là trải nghiệm về chi trả viện phí đạt 77,9%; thủ tục – quy trình và cơ sở vật chất – trang thiết bị là 71,1%; yếu tố trải nghiệm về dịch vụ tiện ích đạt 54,7% là thấp nhất và thái độ phục vụ NVYT là 68,1;.Đối với thời gian chờ,cóđến 99,1% NB phải chờ đợi để nhận kết quả cận lâm sàng và có 69,7% NB phải chờđợikhiđóngtiền viện phí. Có mối liên quan giữa tỷ lệ trải nghiệm chung NB với giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp và thu nhập. Ngoài ra, các yếu tố nhân lực y tế, quản trị trong hệ thống y tế, hệ thống thông tin y tế, tài chính y tế, dược và trang thiết bị cũng có ảnh hưởng tới TNNB ngoại trú ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Kết luận: Bệnh viện cần chú trọng vào công tác đào tạo NVYT về giao tiếp ứng xử và tiếp tục đẩy mạnh các hoạtđộng ứng dụng, truyền thông về công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, tăng cường năng lực kiểm tra giám sát.
Từ khóa: Trải nghiệm người bệnh, người bệnh ngoại trú, Bệnh viện quận Thủ Đức.

132-137-Huynh-My-Thu
Đầu trang
Tải