Giới thiệu Khoa Y Dược – Trường Đại học Tây Nguyên

30/09/2024, 10:21

  1. Lịch sử hình thành và phát triển

Khoa Y Dược là một trong những khoa thuộc trường Đại học Tây Nguyên, được thành lập ngay từ ngày đầu tiên thành lập Trường (ngày 11 tháng 11 năm 1977). Ngày 02 tháng 04 năm 1996, Bộ Gíao dục và đào tạo ra quyết định số 124/GD ĐT chuyển khoa Y thành khoa Y Dược. So với các trường Y Dược khác thì khoa Y Dược trường Đại học Tây Nguyên là một trong các khoa (Trường Y Dược) ra đời sớm, xa trung ương và gặp không ít khó khăn trên bước đường xây dựng và phát triển.

Nằm tại thành phố Buôn Ma Thuột, trung tâm của Tây Nguyên – Khoa Y Dược có một vị trí đặc biết  trong chiến lược đào tạo nhân lực kỹ thuật cao, phục vụ trực tiếp cho đào tạo nguồn nhân lực y tế Tây Nguyên, góp phần phòng chống bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân các tỉnh Tây Nguyên và Miền Trung.

Được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương quan tâm, được sự chỉ đạo sát sao, đoàn kết và thống nhất của Đảng bộ, Ban giám hiệu, trong suốt 45 năm qua, Chi bộ Khoa Y Dược, Bệnh viện trường, Ban chủ nhiệm Khoa Y Dược đã chung vai cùng cán bộ viên chức và các đoàn thể chính trị – xã hội của khoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo nghiên cứu mà Nhà trường giao phó.

Sau 42 năm ra đời, khoa Y Dược đã trưởng thành và lớn mạnh về nhiều mặt: đã đào tạo được gần 5000 bác sĩ đa khoa và hàng trăm cử nhân điều dưỡng, một đội ngũ thầy thuốc khá lớn tham gia công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Miền Trung, đã đóng góp rất lớn vào việc thực hiện các chiến lược chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của bộ Y tế trong những thập kỷ vừa qua.

Trong số những sinh viên học tập và tốt nghiệp từ Khoa Y Dược, trường Đại học Tây Nguyên, đã có rất nhiều người trưởng thành và thành đạt, một số người đã đứng ở vị trí hàng đầu trong một số chuyên ngành. Hầu hết các bác sĩ hiện đang giữ những vị trí lãnh đạo của ngành (giám đốc, phó giám đốc các sở, bệnh viện, Viện nghiên cứu, các trung tâm y tế ) của các tuyến thuộc các tỉnh Tây Nguyên.

Lực lượng giảng dạy của Khoa được đào tạo đúng chuyên Ngành từ các trường có uy tín trong và ngoài nước, số lượng giảng viên được tăng cường từ nhiều nguồn: Giảng viên được đào tạo ở nước ngoài, giảng viên từ các trường Đại học trên cả nước chuyển đến, sinh viên xuất sắc của một số trường Đại học được tiếp nhận làm công tác giảng dạy. Ngoài ra, Khoa Y Dược –Trường Đại học Tây Nguyên còn có một đội ngũ hơn 60 giảng viên kiêm nhiệm công tác nhiều cơ quan  tham gia đào tạo Ngành Y đa khoa như Viện Vệ sinh – Dịch tễ Tây Nguyên, ở các Bệnh viện Đa khoa Tỉnh (Đăk Lăk, Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thuận), ở các Bệnh Đa khoa huyện trong Tỉnh Đăk Lăk và Tỉnh Đăk Nông (CưMgar, Krông Păk, Buôn Đôn, Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông, Cư Jut…) và Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên.

  1. Chức năng và nhiệm vụ:

2.1. Chức năng:

Đào tạo nguồn nhân lực ngành Y Đa khoa  Điều Dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm Y học có trình độ Đại học, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng Tây Nguyên, một số tỉnh duyên hải miền Trung và cả nước.

Ngoài ra, Khoa Y Dược còn đào tạo chuyên khoa I Nội tổng quát và Thạc sỹ Ký sinh trùng – Côn trùng.

Song song với công tác đào tạo, các giảng viên của Khoa còn tham gia nghiên cứu khoa học; tham gia công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại các bệnh viện khu vực: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, Bệnh viện Đại học Tây Nguyên, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện tâm thần; tham gia các dự án trong và ngoài nước. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo chủ trương chung của Trường và của Bộ; tăng cường dạy học tương tác, thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ; tập trung biên soạn và nâng cao chất lượng các giáo trình nội bộ; sử dụng phương tiện dạy học hiện đại; từng bước lượng hóa hoạt động đánh giá trong thi cử của sinh viên và trong sát hạch chất lượng giảng dạy của giáo viên theo tinh thần hội nhập để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và sức cạnh tranh, đáp ứng những đòi hỏi khách quan trong tình hình mới của ngành Giáo dục và của toàn xã hội.

   2.2. Nhiệm vụ:

Khoa Y Dược – Trường Đại học Tây Nguyên là một trong những trung tâm giảng dạy về khoa học sức khỏe tại Việt Nam với sứ mệnh là “Đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y tế; đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là vùng Tây Nguyên và một số tỉnh duyên hải miền Trung và góp phần nâng cao nền Y Dược học Việt Nam”. Tập thể Khoa Y Dược và các bên liên quan đã xây dựng sứ mệnh mới và định hướng phát triển của Khoa trong thế kỷ 21 là “Xây dựng một đội ngũ các thầy thuốc cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhằm làm giảm nỗi đau và bệnh tật cho con người”. Sứ mệnh này sẽ được thực hiện bằng chiến lược đầu tư vào các chương trình đào tạo cho đối tượng là sinh viên tốt nghiệp y khoa có năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả đến từng cá nhân và cộng đồng, có tinh thần hướng đến cộng đồng, đóng một vai trò tích cực trong phòng chống bệnh tật, điều trị hiệu quả, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền, và làm việc hiệu quả trong những cơ sở có điều kiện chăm sóc sức khỏe khác nhau trong cả nước.

Ngoài ra, Khoa Y Dược, Trường Đại học Tây Nguyên còn cung cấp các kỹ thuật hỗ trợ nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe ở các tuyến cơ sở, và các khóa học đào tạo liên tục cho các bác sĩ tại khu vực Tây Nguyên. Hoàn thành các mục tiêu này sẽ đặt ra yêu cầu cho Khoa Y Dược –Trường Đại học Tây Nguyên về nâng cao tính chuyên nghiệp, điều trị lâm sàng, kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Nguồn: http://www.ttn.edu.vn/index.php/ydgioithieu